เช็คสุขภาพตับ

อันตราย! เช็คสุขภาพตับ เมื่อไม่ทำงานเกิดจากสาเหตุอะไร

0 Comments

เช็คสุขภาพตับ

อวัยวะที่ทำงานหลายอย่างเพื่อให้ร่างกายเกิดสมดุลคือตับ ถือเป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุด มีหน้าที่สร้างน้ำดีเพื่อเป็นการช่วยย่อยไขมันและทำหน้าที่อีกอย่างคือสร้างโปรตีนเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานให้แก่ร่างกายช่วยทำให้การแข็งตัวของเลือดดีขึ้น อีกทั้งตับยังสามารถกำจัดสารพิษจากยาและอาหารที่เราทานเข้าไปให้เข้าสู่ภาวะปกติได้ ในส่วนของการเก็บสารอาหารตับก็ยังทำหน้าที่ได้ดีอีกด้วยคือเก็บสารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย อาทิ วิตามิน B12, A, D, E และ K เป็นต้น เรียกได้ว่าจากที่เราเล่าไปนั้นระบบการทำงานทุกอย่างที่ตับเป็นผู้ทำหน้าที่ล้วนสำคัญอย่างยิ่ง ฉะนั้นหากวันใดตับไม่ทำงานจะเกิดอะไรขึ้นและสาเหตุเหล่านั้นเกิดจากอะไรกัน ไปดูกัน

เมื่อตับไม่ทำงานเกิดจากไขมันพอกตับ

แม้ว่าตับจะสามารถซ่อมแซมตัวเองได้และเข้าสู่ภาวะปกติและเป็นอวัยวะที่แข็งแรงและมีความสามารถพิเศษก็ตาม ก็อาจมีบางภาวะที่รุนแรงที่ทำให้ตับไม่ทำงานต่อไป ซึ่งมีอยู่หลายปัจจัยที่ทำให้ตับเกิดป่วยได้ ดังนี้

  • หากใครที่ชอบทานของที่มีไขมันมาก ๆ หรือทานคาร์โบไฮเดรตมากเกินไปอาจทำให้สิ่งเหล่านั้นเข้าไปอุดตันและหากมันสะสมไปเรื่อย ๆ ตับอาจเกิดการเสื่อมสภาพเกิดเป็นพังผืดยึดเกาะตามผิวของตับทำให้ตับแข็งได้และหยุดทำงานนั้นเอง 
  • อีกหนึ่งสาเหตุที่มักพบกันบ่อย ๆ คือการดื่มแอลกอฮอล์ที่มากเกินไป ทำให้ตับทำงานหนักจนไม่สามารถซ่อมแซมตัวเองได้เหมือนปกติและไม่สามารถกำจัดหรือกรองสารพิษออกไปได้หมด
  • โรคที่มาจากการที่ตับทำงานผิดปกติคือ นิ่วในถุงน้ำดี ไวรัสตับอักเสบ A และ B โรคเรื้อรังต่าง ๆ อย่างโรคหัวใจ เบาหวาน ทั้งหมดล้วนเกิดขึ้นอยู่บ่อย ๆ ในคนไทย 
  • คนไทยนิยมทานสมุนไพร ยาเพื่อสุขภาพต่าง ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นสารพิษที่เมื่อเข้าร่างกายทำให้ตับทำงานอย่างหนักและเข้าไปสะสม
  • การที่คุณไม่ออกกำลังกายเลยหรือออกกำลังกายน้อยเกินไป ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ร่างกายไม่สามารถเผาผลาญไขมันส่วนเกินออกจากร่างกายได้ แน่นอนว่าไขมันจะไปเกาะที่ตับแทนนั้นเอง

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อตับไม่ทำงานหรือที่เรียกว่าตับแข็ง 

  • ร่างกายเกิดอาการอ่อนเพลียง่าย เหนื่อยง่าย
  • มีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ทำให้เบื่ออาหารนำไปสู่น้ำหนักลด
  • ที่สังเกตได้ง่าย ๆ คือตามร่างกายเริ่มเหลือง รวมไปถึงตาเหลือง
  • มีภาสะแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่รุนแรง นั้นเพราะภูมิต้านทานต่ำ

ในวันนี้คุณคงได้เห็นความสำคัญของตับแล้วว่าทำงานหนักแค่ไหนหากคุณไม่รักษาสุขภาพ โดยเฉพาะการทานไขมัน คาร์โบไฮเดรตที่สูงเกินไป จะนำไปสู่การอุดตันและทำให้ตับเสื่อมสภาพนั้นเอง อย่างไรควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายพร้อมกับตรวจสุขภาพประจำปีเสมอ

Related Posts

meibomian gland dysfunction

รู้จักกับmeibomian gland dysfunction 

0 Comments

หากว่าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่แสบตา สายตาอ่อนล้าได้แบบง่ายดายหรือไม่สบายตา บางครั้งมองเห็นภาพได้ไม่ชัดเจน นี่คือสัญญาณเตือนว่าคุณมีปัญหาสายตาแห้ง โดยอาจจะเกิดการการที่ต่อมไขมันเปลือกตาทำงานผิดปกติ ทำให้ชั้นน้ำตาไม่คงตัวหรือระเหยง่าย  เกิดเป็นการระคายเคือง ซึ่งส่งผลเสียทำให้ติดเชื้อบริเวณเปลือกตาได้เช่นกัน ดังนั้นการสังเกตความผิดปกติของดวงตาและรู้เท่าทัน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจ …

ปัญหานอนกรน

นอนกรน แก้ไม่หายอย่าชะล่าใจ ภัยใกล้ตัวอันตรายถึงชีวิต

0 Comments

คุณกำลังพบกับปัญหานอนกรนในตัวเองและคนรักอยู่หรือไม่ ซึ่งมันสร้างความรำคาญอย่างยิ่ง เสียงดังขณะหลับแก้ไม่หายอยู่หรือเปล่า ไม่ว่าจะเปลี่ยนท่านอนหรือออกกำลังกาย แม้แต่เลี่ยงยาบางชนิดที่ทำให้ง่วงนอนก็ยังมีปัญหานอนกรนอยู่ ทำให้เวลาต้องไปนอนร่วมกับคนอื่น ๆ มักไม่มั่นใจและกลัวว่าจะทำให้คนร่วมห้องนอนไม่หลับ ฉะนั้นเราขอแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญดีกว่าเดาและรักษาอาการนี้ด้วยตัวเองเพราะอาจสายเกินแก้เพราะอาจเกิดภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับโดยไม่รู้ตัว เพื่อลดความเสี่ยงเกิดภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับโดยไม่รู้ตัวแนะนำให้ลองตรวจ…

เก้าอี้ผู้สูงอายุ

เก้าอี้ผู้สูงอายุ เก้าอี้นอนดูทีวี เพื่อความสบาย 

0 Comments

เก้าอี้ผู้สูงอายุ เหมาะสำหรับใช้เป็นเก้าอี้ให้ผู้สูงอายุได้นั่งพักผ่อน และนอนดูทีวี หรือเป็นเก้าอี้ที่เอาไว้นอนพักผ่อนงีบหลับระหว่างวัน และในขณะเดียวกันก็ยังสามารถปรับเปลี่ยนอิริยาบถ นั่ง นอน ได้อย่างง่ายดายและนิ่มนวล ด้วยการสั่งงานผ่านรีโมทคอนโทรล มาดูฟังก์ชันการทำงานเพิ่มเติมกันดีกว่า  …